Saturday, April 16, 2011

Nouvo LX


TỔNG HỢP VỀ XE NOUVO LX

Giá xe tại thời điểm là bao nhiêu?
Giá của hãng thì vẫn thế. Còn giá xe mua thì phụ thuộc vào đại lý nên tùy đại lý mà giá có thể chênh lệch.
Giá xe ở miền Bắc nói chung sẽ đắt hơn ở miền Trung và miền Nam do nơi lắp ráp xe là ở miền Bắc. Vì thế anh em đừng so sánh giá ở các miền khác nhau..không lại dễ gây tranh cãi :)

Những phụ tùng nào là cần thiết khi mua xe?
Khi mua đại lý thường sẽ đưa 1 tờ ghi các phụ tùng lắp thêm,có rất nhiều loại để lựa chọn nhưng mình khuyến cáo nên lấy chắn bùn sau(giảm thiểu dơ),khóa đĩa(đừng mua khóa vành vì xe nvoLX vành mâm nên khóa đĩa sẽ có tác dụng nhất) và cái thảm ốp để chân phía trước(tránh xước bề mặt nhựa ốp và thêm phần thẩm mỹ)
Mình khi mua xe có mua cái dè con, mấy cái ốp inox tại hãng. Sau này mới biết hãng bán giá đắt gấp đôi so với bên ngoài, trong khi những phụ tùng đó đều có xuất xứ từ bên ngoài hết. Ví dụ mình phải trả 100K cho cái dè con (chắn bùn) trong khi bên ngoài chỉ khoảng 50K tại thời điểm đó.
Tốt nhất các bác mua xe mới nên tỉnh táo tránh bị thuốc khi mua phụ tùng, ví dụ như lắp ống pô phụ, lắp còi xinhan, lắp báo động v.v. Nên tự đi làm ngoài thì sẽ tiết kiệm hơn .

Xe mới mua chạy rodai thế nào?
0-150km 1/3 tay ga
150-500km 1/2 tay ga
500-1000km 3/4 tay ga
trên 1000km ko giới hạn
(theo sách hướng dẫn)

Khi nào thì thay nhớt động cơ và nhớt hộp số (lap)?
500km đầu thay nhớt máy,1000 km thay nhớt máy+nhớt lap rồi theo định kì.
-Thời gian thay nhớt sau 1000 km chỉ mang tính chất  tương đối và phụ thuộc vào loại nhớt xài.
+Về nhớt máy: (đổ 0,8lit là chuẩn)
Nhớt hãng: cứ ~1000km thay nhớt máy 1 lần
Nhớt Shell Advance Scooter: ~1500km thay 1 lần
Thông thường thì 2 lần thay nhớt máy= 1 lần thay nhớt lap
Còn riêng nhớt Mobi1 Racing(loại 210k VNĐ) thì tầm ~5000-6000km mới phải thay 1 lần.
+Nhớt hộp số(nhớt lap): Có thể thay nhớt của hãng(2 bình) hoặc Shell Advance(của Shell thì đổ 1 tuýp rưỡi hoặc 2 tuýp đều ok)
Địa chỉ tham khảo giá các loại nhớt: http://www.mymroil.com/ hoặc: http://www.5giay.vn/showthread.php?t=2605080

Ốc xăng,gió chỉnh như thế nào?
Khoảng sau 1000km đầu thì hẵng chỉnh ốc xăng gió :)
Theo kinh nghiệm nhiều anh em đi xe thì ốc gió chỉnh 1 3/4 vòng(1 vòng=12h) hoặc 2 1/4 vòng,ốc garanty chỉnh = cách nổ máy cho máy nóng 1 lúc. Chỉnh ốc garanty miễn sao máy nổ êm mà ko chết máy,kiểm tra = cách vít ga mạnh tay rối bóp chặt phanh sau,xe ko chết máy là được.
Đây là bài viết của anh design2710:
Cách căn chỉnh xăng gió để cho bugi có màu gạch cua (mức ăn xăng tôi ưu nhất).
Bước đầu tiên lấy một tờ giấy viết 2 bên phần (Hiện tượng khi hỗn hợp quá đậm) (Hiện tượng khi hỗn hợp quá nghèo). Liệt kê ra thành 2 cột nhé.
+ Hiện tượng khi hỗn hợp quá đậm: Bugi ướt và muội đen.
+ Hiện tượng khi hỗn hợp quá nghèo: Bugi cháy, khô, màu trắng.
(Xoay vít gió vào là nghèo đi)
(Xoay vít gió ra là đậm lên)
-Bước đầu nhớ vặn vít gió vào hết và vặn ra 2+1/4 vòng.Các bạn chạy thử một vòng sau đó các bạn vặn bugi ra quan sát trên phần đầu bugi hình chữ L đó xem tình trạng nó thế nào?Nếu cháy, khô,màu trắng các bạn nên vặn vít gió vào 1/4 đến 1/2 vòng sau đó chỉnh garaty cho nỏ đều không chết máy.Bạn chạy thử một vòng khoảng 2 đến 3 Km bỏ ra kiểm tra bugi xem tình trạng thế nào(vẫn cháy,khô,màu trắng thì nới vặn vít gió thêm 1/4 vòng).Nếu ướt và muội đen (nhớ là nhìn cái thanh sắt hình L ở đầu bugi đừng nhìn vào viền vòng của bugi lúc nào cũng màu đen đó, còn sứ cách điện ở trong lòng bugi thì luôn luôn màu trắng) lúc này hỗn hợp đậm bạn xoay vít gió ra 1/4 vòng. Sau đó các bạn chạy thử như bước trên rồi về kiểm tra bugi.Nếu các bạn làm được nhưng gì tôi đã nói thì bugi của các bạn sẽ màu gạch cua (mức ăn xăng hợp lý và tối ưu nhất).Thế nên không phải xe nào cũng cùng một vị trí cả đâu.Các bạn làm được là lần sau các bạn tự chỉnh lấy là được thôi không có gì khó cả.(Cứ để một vị trí mà không biết tình trạng bugi của mình thế nào thì chưa phải là chuẩn đâu)
Note: để chỉnh vít gió các bạn tháo cái ốp bên phải ở sàn để chân ra đó có 3 con ốc. 1 con ốc lốc, 2 con ốc màu. Tháo phải biết tháo nhé không gãy hết lẫy đó. Tháo ốc xong các bạn lấy tay trái cầm kéo nhẹ cái ốp vào lòng mình để cho cái chốt nó ra sau đó giật nhẹ về bên trái là nó ra thôi. Sau đó các bạn nhìn thấy bugi và bxc (nhớ dựng chân chống giữa lên nhé) nhìn thấy có con ốc bằng đồng có dấu "-" chính đấy là ốc gió đó, còn con ốc xăng ở dưới sườn xe có nút cao su các bạn cậy bằng tay thôi không được lấy tô vít 2 cạnh để cậy không là rách cái nút cao su đó các bạn cần phải có tô vít 4 cạnh dài và 1 tô vít 2 cạnh nhỏ để căn chỉnh ốc gió.
"Lực xiết tiêu chuẩn của bugi 12,5 Nm(1,25kg.m)"

Khả năng tiêu thụ xăng của xe
Xăng thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố,ko có số liệu cụ thể. Thường thì nouvoLX chạy ở trong tầm 30-40km/l  đường thành phố.
Đường trường phải 45km/l trở lên, cá biệt có bác 0369 chạy được 52km/l đường trường, cụ thể tại địa chỉ sau:


Xe chạy nóng,nhất là ở vùng để chân sau
Xe nào chạy cũng nóng. NouvoLX do thiết kế chỗ để chân ngay gần quạt gió nên bị ảnh hưởng bởi gió nóng đẩy từ quạt ra. Cách tốt nhất là mua tấm chắn nóng làm hướng gió thay đổi xuống phía dưới xe hoặc có thể mua cái gác chân ngắn thay cho cái zin,nó sẽ đẩy vị trí để chân lên đằng trước 1 chút. Tránh được hơi nóng phả từ ống bô.

Bánh xe(Vỏ xe) trơn quá
Đây là điều mà hầu hết anh em chạy nouvoLX đều than phiền. Lốp của nouvoLX là loại IRC typeless,chất lượng tốt nhưng khá là cứng,đi dễ bị trơn trượt.
Cách khắc phục duy nhất là thay lốp sau của hãng Quick/Swallow hoặc thay lốp trước của SHi (IRC 100/80/16) cho lốp sau nouvoLX. Lốp Quick/Swallow mềm hơn IRC nên sẽ bám đường hơn IRC và sẽ mòn nhanh hơn lốp IRC. Lốp trước của xe thì xì 1 ít hơi đi sẽ tốt hơn :)
Còn lốp trước thì có thể thay lốp Vee Rubber 80-90-16 hoặc đưa lốp sau lên trước :)

Xe đi 1 lúc khi dừng nghe tiếng bịch bịch (hay tạch tạch) ở ống pô
Do thay đổi nhiệt độ mà thôi,xe nào cũng vậy chứ không riêng gì nouvoLX.

Đã có bạn nào bật công tắc khóa điện lên đề nổ máy ngay chưa?
Nếu làm như vậy lại là sai quy tắc đó.
Các bạn nên làm như sau: Bật công tắc điện đèn báo lỗi sáng lên rồi tắt chờ kim xăng lên vị trị. Sau đó mới được đề nổ máy.
Không nên bật/tắt công tắc khóa điện liên tục (nhiều người tò mò cứ bật lên bật xuống thấy kim chạy hay hay).

Sao phanh sau con nouvoLX không ăn cho lắm nhỉ,thay má phanh chỉnh lại độ dơ vẫn không khắc phục được là bao
Phanh sau của nouvoLX chỉ hãm được 1 lực = 50% nên không thể ăn ngay được,trường hợp này thì bóp thêm phanh trước sẽ giúp ích hơn so với việc cắm đầu cắm cổ bóp phanh sau.
Còn ai thích bóp phanh sau thật ăn thì có thể tham khảo để lên đĩa sau,giá cả khoảng hơn 2tr. (Mình chỉ giới thiệu chứ ko khuyến cáo)

Có nên lắp phanh đĩa cho lốp sau không?
Với anh em nào độ xe thì mình không nói làm gì :) Còn những anh em nào e ngại phanh sau không ăn thì cũng nên xem xét kĩ lưỡng. Vì việc thay phanh đĩa sau cho nouvoLX không giống như các xe khác (như exciter), đa số nouvoLX lên đĩa sau thì đều bắt thẳng đĩa vào vành. Nhiều xe nouvoLX lên đĩa sau mình để ý đều bị vênh ít hoặc nhiều. Anh em hãy suy nghĩ kĩ lưỡng :)

Phuộc của xe sao cứng quá vậy. Nếu thay thì có thể thay loại nào?
-Phuộc trước: Nếu ai có điều kiện mình khuyến cáo NÊN lắp cùm phuộc (của hãng racingboy,giá khoảng 500k). Tác dụng là để làm cả 2 lò xo phía trước đồng thời đàn hồi khi đi vào đường xóc,sẽ làm xe đi êm hơn đáng kể. Đi qua các gờ giảm tốc êm hơn hẳn.
-Phuộc sau: Của zin là êm rồi,lúc mới mua xe thì phuộc nào chả cứng. Càng đi nhiều thì nó càng mềm hơn thôi. Còn nếu ai muốn thay đổi để tăng độ thẩm mỹ thì có thể thay loại YSS YES I ti ngược(giá ~900k) hoặc YSS E-Series ty thuận(giá ~1200k),v.v.... Khi thay phuộc YSS thì xe sẽ cao lên 1 chút.
Bản thân mình thì thấy phuộc sau của Nouvo LX rất êm, không thua gì YSS. Nếu bác nào mua YSS, cẩn thận mua phải hàng giả như bác này:

Mình muốn thay cục đôn phuộc,nâng gầm lên cho cao 1 chút có ảnh hưởng gì đến xe không?
Ảnh hưởng nhiều và có thể nói theo chiều hướng xấu. Thứ nhất là cục đôn tràn lan..chất lượng thì không phải cái nào cũng tốt và đảm bảo. Thứ hai là khi nâng gầm thì trọng tâm của xe sẽ thay đổi ít nhiều,dẫn tới việc mất thăng bằng nhất là trong lúc phanh.

Có nên làm phuộc xéo không?
Hoàn toàn không.... Tại sao ư? Dẫn chứng ở đây:

Gác chân sau nouvoLX ngồi mỏi chân quá, có cách nào khắc phục được không?
Hoàn toàn có thể. Thay gác chân sau = gác chân loại ngắn hơn (giá từ 150k-250k),nó sẽ đẩy vị trí để chân lên phía trước 1 chút. Vừa đỡ mỏi người ngồi sau và vừa tránh được phần nào hơi nóng phả ra. Tuy vậy gác chân sau trên thị trường có loại thường và loại tốt (nhìn lớp sơn) nên lúc mua anh em kiểm tra kĩ để tránh tình trạng mua phải loại sơn kém chất lượng. Chỗ để chân là nơi rất dễ bị xước sơn.

Xe mình khi đi vào ngõ hẻm hoặc đi vào chỗ nào hẹp nghe rất rõ tiếng rè rè ở phía sau. Tiếng này là do đâu phát ra vậy?
Có nhiều khả năng tiếng này phát ra từ van lưỡi gà trong bộ AIS,hay còn gọi là bộ xử lý khí thải của xe. Tiếng này là hoàn toàn bình thường và tất cả xe nouvoLX nào cũng có tiếng này. Mọi người vào topic sau để tìm hiểu kĩ hơn về bộ phận AIS :)
Nói về tiếng kêu thì có nhiều lắm. Bên cạnh nguyên nhân có thể kể trên thì còn có: tiếng rè rè do các ốp Inox gây ra (Đặc biệt là ốp phuộc, chạy ngoài đường thấy đa số xe có ốp phuộc khi chạy đều bị rè rè); tiếng rè rè do cạ dè con; do cần đạp khởi động bị lỏng; do dàn áo nhựa bị tháo ra vô quá nhiều => gãy hết các lẫy nhựa, không khớp với nhau, chạm nhau gây rè v.v.
Tùy mỗi xe các bác cứ cố gắng tìm hiểu bệnh sẽ có ngày tìm được nguyên nhân. Không ai hiểu xe mình bằng mình.

Phanh đĩa kêu két két
Nếu là vừa đi vào đường bùn đất,trời mưa thì đất cát dính vào đĩa. Xì nước là hết :) Còn nếu do đi lâu ngày rồi kêu thì nên kiểm tra lại má phanh. Khả năng má bị mòn.
Còn hiện tượng bị vênh đĩa rất ít xảy ra,trừ khi do mình gây nên như ngã xe. Quên ko tháo khóa đĩa rồi kéo ga..phực phực..
Với trường hợp xe của mình, thậm chí đã xịt nước xong sạch sẽ vẫn bị két két. Nó bị cạ má phanh do 2 má phanh không hồi trở về sau khi nhả tay phanh. Phải khắc phục thủ công như thế này:

Ngoài thị trường bán nhiều loại thiết bị tiết kiệm xăng,nên lắp cho nouvoLX ko?
Nếu mình là bạn mình gạt ngay ý tưởng này ra ngoài :) Tại sao à? Anh em xem link này:

Cách nào chống trộm tối ưu cho NouvoLX?
Không có gì là tuyệt đối cả,chỉ có tương đối và thêm cả phần ý thức của chủ xe nữa. Nhưng đây là 1 số biện pháp mình được biết:
-Khóa cổ =)) (đương nhiên rồi)
-Khóa đĩa (có tác dụng rất lớn!)
-Khóa xích(như trên)
-Lắp chống trộm(tuy nhiên phải để ý thợ lắp,thêm nữa là cái điều khiển nên tránh nước)
-Mua định vị GPS =)) (thật sự là có thiết bị này,và chắc chắn 99% gắn thiết bị này vào ko lo mất xe. Chỉ mất công đi với công an theo chiếc xe....)
Dạo này kinh tế khó khăn, giả cả vật chất leo thang, trộm cướp nhiều nên anh em thật cẩn thận. PR tý cho 1 pro chuyên về khóa chống trộm:
Mình thì chưa lắp khóa chống trộm điện tử nào. Xe mình chỉ có: công tắc phụ, 2 khóa đĩa. Dựng xe  chỗ nào không có người trông coi thì: dựng chân chống đứng + bật công tắc phụ + bập 2 khóa đĩa + khóa cổ + đóng nắp từ + thỉnh thoảng ra nhìn (cái này gọi là khóa = mắt). Khi vào nơi có bảo vệ trông coi (thường họ không cho khóa cổ) thì cũng đừng chủ quan, hãy bật công tắc phụ + đóng nắp từ lại, lấy vé xe bỏ ví (đừng ném vé xe vào cốp, tối kỵ).
Nhân đây xin lỗi trước và chia buồn lại với bác ADAYROI (mất đã khá lâu) và bác maka13 (vừa mới mất):

Tốc độ tối đa của nouvoLX là bao nhiêu?
Xe zin hoàn toàn,xong rodai thì thấy anh em hay đi được trong khoảng 110-120km/h. Nói chung chỉ là tương đối. Nhưng thấp quá thì thực sự không ổn,và cao quá thì thực sự là Slash Wind

Lội nước kém
Cái kém này là chỉ khi so sánh với xe số thôi, vì xe ga bánh nhỏ nên gầm thấp, cộng với họng gió của LX đặt thấp ngang nửa bánh xe nên khi mức nước mới nửa bánh LX (xe số còn đi được) thì LX đã tắt ngủm rồi, do nước vào lọc gió, vào cả trong buồng dây đai V.
Mà là xe ga chạy khô, chứ không phải thiết giáp lội nước M13 của Mỹ nên theo mình không nên xem đây là nhược điểm  đáng trách, chỉ cần chú ý khi đi xe trời mưa đường ngập nước thôi.

Hú O o o o khi đi trong vận tốc: 40km/h < V < 60 km/h
Nhiều bác cứ than phiền về tiếng hú này. Theo mình nên xem nó là đặc trưng của Nouvo (Giống như Piagio có tiếng máy cày, hay Hòn đá có tiếng đề máy vậy – Xạch… xạch… Oành!)
Nên “Look on the bright side” hay “Think different (Apple)”. Suy nghĩ tích cực và khác đi, các bác sẽ thấy yêu tiếng hú đó. Ví dụ: khi nghe tiếng hú là biết mình đang đi trong vận tốc 40-60 km/h, vận tốc trong thành phố chỉ tối đa 40km/h, vậy thử xem có chú áo vàng nào bắn tốc độ không, nếu có thì hạ ga cái. Nếu không có thì tiếp tục đi vậy vì vận tốc này là vận tốc lý tưởng của Nouvo LX cho việc tiết kiệm xăng.
Suy nghĩ tích cực sẽ khiến bạn không hề thấy khó chịu. Riêng mình giờ mà vắng O o o thì mình nhớ lắm.

MỘT VÀI KINH NGHIỆM RIÊNG CỦA MÌNH
Thay dầu nhớt, vệ sinh lọc gió bình xăng con, lọc gió buồng dây đai, vệ sinh dây đai.
Định kỳ vệ sinh và thay thì cứ theo hướng dẫn của bác Hoàng_Gầy ở trên và xem trong sách Hướng Dẫn Sử Dụng. Bác nào thích tự làm thì có thể tham khảo các chủ đề chi tiết sau:
http://toilavinh.blogspot.com/2011/04/bao-duong-nouvo-lx.html

Chỉnh xăng gió:
Chỉnh xăng gió là một vấn đề phức tạp chứ không hề đơn giản gì. Sau đây mình chỉ nêu cái kinh nghiệm của mình để các bác góp ý kiến, chứ không có ý gì khác.
Đầu tiên mình thay con bugi zin bằng con Denso Iridium Power vì được giới thiệu là giúp đốt xăng hiệu quả hơn. Các liên kết sau bàn về cách phân biệt bugi Denso thật và giả. Các bác tham khảo để nếu cần thì mua cho đúng hàng:

File đính kèm còn có bảng các loại bugi Denso tương ứng cho từng loại xe. File này tải trực tiếp từ website của Denso chính hãng.
Đây là con của mình:




Các chú ý trước khi chỉnh:
Vệ sinh lọc gió
Vệ sinh bugi
Hâm nóng động cơ
Vì mình tai trâu không nghe được tiếng máy thật chuẩn nên làm cách này:
Lấy đồng hồ đo vạn năng ra, mua loại vừa tiền chỉ 50-60K/cái ở chợ Nhật Tảo, chỉnh thang đo về 50V xoay chiều
Trong ốp đầu xe phía trước có sợi dây vàng sọc đỏ là điện máy 12V+ đi từ mâm lửa lên và chưa qua ổn áp. Bác nào chưa biết nó ra sao thì xem liên kết sau:
http://toilavinh.blogspot.com/2011/04/chuyen-ien-may-sang-ien-binh.html

Nối que đỏ với dây vàng sọc đỏ, que đen cắm vào dây mát hoặc là thân xe.

Nổ máy lên, để máy chạy vậy chừng 3 phút cho nóng máy. Sau đó xoay vít gió vào (xoay từ trái qua phải theo chiều kim đồng hồ) hết (có thể bị tắt máy,cứ kệ), rồi xoay ra 1 vòng.

Nổ máy, xoay vít garanty vào (xoay từ phải qua trái ngược chiều kim đồng hồ) cho tới khi nổ lụp bụp tắt máy thì xoay ra tý (vài mm thôi). Lúc này đồng hồ kim chỉ 11V~. Nhưng vì máy nổ không ổn định nên kim giật lên xuống liên tục
Chuyển sang vít gió, từ từ xoay vít gió ra (từ phải qua trái ngược chiều kim đồng hồ). Mỗi lần xoay khoảng 2-3mm. Sẽ có 1 vị trí mà kim đồng hồ khá ổn định, chỉ gần 12V và không giật nhiều như sau:
Lưu ý: Mỗi lần xoay vít gió tới một vị trí mới nên chờ khoảng chục giây cho bình xăng con xác nhận tỷ lệ hòa trộn mới.
Minh thử xoay vít gió ra 2+1/4 vòng theo khuyến cáo của hãng thì thấy kim giật bà cố nên xoay về lại vị trí cũ. Vị trí đó là 1+1/4 vòng. Hình sau mô tả vị trị ốc gió ở xe mình

Thế là ổn. Thực tế chạy xe cho thấy xe đề pa nhanh, nhẹ tay ga, dừng đèn đỏ hay bóp phanh đột ngột không bị tắt máy, tiếng nổ rất êm (có xài Shell Advance Scooter).
Chỉ duy nhất có điều cái bugi không lên được màu đỏ gạch cua. Chán! Nản! Xe chạy được có 32km/l đường thành phố.
Cả hai địa chỉ nổi tiếng mọi forum là JetTuningQuốc Thái đều đã đi hết rồi mà không nơi nào làm lên được đỏ ghạch, xăng thì vẫn cứ 30 – 32km/. Mĩnh chạy xe rất kỹ, không bao giờ kéo, nhồi, thấy đèn đỏ là đã hạ  ga từ xa cho xe chạy trớn…
Nhân tiện, bác nào muốn nghiên cứu sâu  vấn đề bình xăng con, màu của bugi có thể xem liên kết sau (chủ của JetTuning viết bài rất chất lượng):
Tới đây, bác chủ sẽ dùng một thiết bị cảm ứng thọc vào bô xe để đo khí thải. Thiết bị này có nối với một phần mềm máy tính để phân tính ra tỷ lệ xăng gió cho từng độ mở tay ga: ¼, ½, ¾ và ga cuối.

Trên đây là tổng hợp các một số thắc mắc cơ bản về xe Nouvo LX. Dĩ nhiên còn thiếu sót nhiều. Các bác đóng góp thêm cho được đầy đủ, giúp đỡ Nouvo LX biker. Xin cảm ơn tất cả!

No comments:

Post a Comment