Saturday, April 16, 2011

Chuyển điện máy sang điện bình

Chuyển sang dùng điện bình!

Mình vừa tự làm lại đường điện cho xe Nouvo LX. Chuyển bóng pha, 2 bóng de-mi, bóng đèn hậu sang dùng điện từ bình ăc-quy. Cách làm như sau:

I. Trước khi mở xe, ta nghiên cứu hệ thống đường điện xe Nouvo LX. Các bác có thể tải nó về ở file đính kèm bài này.
Trong sơ đồ này, ta chú ý đến đường dây đánh dấu màu đỏ như hình sau


Dây này màu vàng sọc đỏ (Y/R), nó đi ra từ “Cụm phát điện (11)” và “Bộ sạc/điều áp (8)”. Sau đó nó chia làm 3 nhánh:
- Một nhánh đi tới công tắc đèn pha và cos
- Một nhánh đi tới 2 đèn demi
- Một nhánh đi tới đèn hậu
Vậy là để chuyển sang điện bình ta ngắt cái dây này đi và câu đường dây dương 12V sau ổ khóa vào là được.

II. Thực hiện thực tế lên xe:
* Yêu cầu: Chế chuyển sang điện bình, nhưng cố gắng giữ zin mọi thứ để khi cần có thể trở về zin dễ dàng.
1. Tháo nắp ốp trước trên đầu xe như hình sau:
 
Tháo hẳn cái nắp ốp ra ngoài luôn cho rảnh rang dễ đấu nối dây

2. Chú ý 3 cái giắc cắm phía bên tay trái (đứng đối diện với đầu xe)


Bình thường khi xe nổ máy, dòng điện máy chạy qua giăc tới công tắc bật đèn bên tay lái phải. Khi ta bật công tắc demi, dây 12V+ được nối với dây màu xanh trời, điện chạy tới 2 đèn demi làm chúng sáng. Tương tự khi gạt hết sang trái, công tắc đèn pha đóng lại, điện chạy qua công tắc pha/cos rồi tới bóng đèn làm đèn sáng.
Kiểm tra bằng cách tháo rời giắc này ra, nổ máy, bật công tắc lên sẽ không thấy đèn demi và đèn pha sáng.


3. Tháo giắc đực (màu Vàng sọc đỏ) ra khỏi ổ

4. Nhìn vào trong đầu giắc đực sẽ thấy có 1 khe nhựa bị thừa ra. Do đó ta có thể khoét rộng khe nhựa thừa này để xỏ dây điện. Còn khe nhựa của giắc đồng zin thì giữ nguyên phòng sau này cần về zin


5. Lấy một cọng dây đồng nhiều sợi, đường kính khoảng 1mm. Mình thì tận dụng 1 sợi trong 4 sợi dây cáp của cáp SATA máy tính. Một đầu dùng kìm bóp bẹp lại, đầu kia vê tròn, chấm thiếc cho chắc. Xỏ sợi dây qua cái lỗ nhựa vừa khoét rộng trên đầu giắc đực

6. Cắm đầu sợi cáp Sata bị vê tròn vào trong giắc cái chỗ sợi dây màu Vàng sọc đỏ bằng cách xoay và nhấn vào sao cho chặt. Xong rồi đóng 2 giắc đực và cái lại với nhau.

7. Đầu kia của sợi cáp Sata phải đấu với nguồn 12V+ của bình Accu. Điểm đấu là sau ổ khóa. Vây nên đấu ở đâu?
Nhìn lên sơ đồ mạch điện ta thấy có đường 12V cấp cho công tắc tay phanh trước (tay phanh phía tay phải). Không biết xe các bác thể nào, chứ xe mình không hiểu sao công tắc này chẳng có tác dụng gì cả: bóp nó cũng không đề xe nổ máy được, mà đèn hậu cũng không sáng.
Vì vậy mình bỏ quách công tắc này đi. Tháo giắc ra, cắm đầu còn lại của sợi dây Sata vào giắc cái của sợi dây màu nâu (Nó là 12V+ điện bình sau ổ khóa)




8. Quấn băng keo điện vào các mối nối cho nó cách điện, chống nước. Tóm các sợi dây lại bằng các khóa nhựa (có sẵn trên xe) cho gọn gàng



9. Kiểm tra cái nào:
Bật công tắc xe lên. Không cần nổ máy. Gạt công tắc demi, 2 đèn demi sáng. Gạt tiếp sang công tắc đèn pha, đèn pha sáng, thử bật công tắc pha/cos, đèn chuyển chế độ bình thường.

10. Tắt công tắc đèn, tắt khóa xe. Lắp lại nắp ốp trước của đầu xe lại.

11. Test này:


Cảm nhận:
· Ưu điểm:
- Đèn có sáng hơn so với lúc đi điện máy được một tý
- Nguồn cấp cho các bóng giờ ổn định hơn, có thể kéo dài tuổi thọ bóng hơn (???)
- Khi nào nhà bị cúp điện, chỉ cần mở công tắc xe, bật công tắc đèn là có ánh sáng dùng (Không cần phải nổ máy như trước, vừa tốn xăng, vừa mùi xăng khó chịu)
- Chuyển điện đơn giản, không hề cắt bất kỳ cọng dây nào làm mất zin. Nếu muốn về zin rất dễ dàng: tháo bỏ sơi cáp Sata ra, đấu giắc lại như thường


· Nhược điểm:
- Bác nào quen căn chỉnh ốc xăng bằng cách nổ máy nhìn đèn để chỉnh thì giờ hết dùng được
- …… (chưa biết)
Xin hỏi các bác:
- Có sợ mau hết bình không? Bình vẫn là bình zin 12V/3.5A. Bóng đèn vẫn zin, Philips 35/35W. Sạc cũng là sạc zin của xe luôn.

19 comments:

  1. cung hay.nhung hay hon la khi xe no may thi den moi dc noi voi accu thi hay hon,giam dc nguy co can accu.m co 1 y tuong nhu vay ne,khi xe chay tu 0den khoang 30km thi xai dien accu nhung tu 30km tro len chuyen sang xai dien may.b lam dc bo chuyen mach nay k.keo dai tuoi tho cho accu hon.co j mong cac bac gop y

    ReplyDelete
  2. Bác làm rất chi tiết và hữu ít nhưng tiết là ắc qui ko đủ điện để đi xa vào ban đêm được. Cần phải dùng sạc attia 5 chân thay thế sạc zin để bơm lên thì mới đủ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn nói chuẩn! Sau một thời gian thấy bình điện bị sụt rất mạnh. Xạc zin không đủ mạnh để bù nên mình đã về lại zin.
      Mình có tham khảo và biết cách chế sạc Attila 5 chân. Nhưng vì chưa nắm rõ, và chưa an tâm về chế xạc nên không theo cách này.

      Delete
    2. để tui chỉ lên sạc atila cho....bạn lần theo cọng dây từ mâm lửa lên, có cái jack 3 chân(gồm 3 sợi dây: đen, váng sọc đỏ và trắng), rút jack ra....bên jack đực(jack nằm bên dây điện sườn xe), rút 2 cọng dây đen và vàng sọc đỏ ra khỏi jack, sau đó cắm dây vàng sọc đỏ lại vị trí dây đen vừa rút ra, còn cọng dây đen bỏ ra ngoài quấn keo cách điện để đó(nữa về zin dùng lại)...ròi cắm 2 jack đực cái lại với nhau, trùm nhựa bão vệ chổ đó lại coi như xong chổ đó.....tiếp đén chổ xạc zin, bạn tháo ra(tháo cả jack, hoặc cắt ngang cũng được, xạc atila cũng bền nếu đấu đúng cách khỏi về zin), xạc zin có 5 sợi dây, nhưng có 2 dây màu đỏ, 1 to 1 nhỏ đáu chung nên tạm gọi 4 dây....ta đấu lần lược theo màu như sau...váng sọc đỏ và trắng chổ dây sạc zin đấu với hồng và vàng sạc atila(không cần theo thứ tự, miễn sao đấu đúng màu mình nói)...đỏ sạc zin (1 to 1 nhỏ, 2 cọng đấy) đấu với đỏ sạc atila...đen sạc zin đấu với xanh sạc atila...còn 1 cọng đen trên sạc atila đấu với dây dương sau ổ khóa, tức là sợi dây màu nâu trên xe(còi có, dây tay thắng có...hoặc gần nhất là chân role nhan kêu chíp chíp đấy)...coi như xong phần lên sạc....tới lên điện bình, bạn mở nắp chụp đầu xe ra chổ bó dây vô công tắc chính đèn(pha, cos), có sợi dây vàng sọc đỏ đi qua jack vô công tắc đèn, bạn rút ra bỏ như trên bài viết của bạn, lấy cọng dây khác nối vô ngay chổ đó câu vô dây dương sau ổ khóa(gần nhất, câu vô dây tay thắng, có cọng màu nâu đó)...còn cọng dây vàng sọc đỏ rút ra hồi nảy quấn keo cách điện phòng về zin....thật ra dây đây vàng sọc đỏ đó là dây cấp điện từ mâm lửa cho đèn, mà mình thường gọi là điện máy đấy...hồi ban đầu mình rút ở jack dưới mâm lửa ra ghim qua dây đen đó(tách mass)...lưu ý bạn điều là, hồi nảy mình có dùng từ dây sạc zin đáu với gì đó, thật ra là bỏ sạc zin ra nghen, chỉ dùng dây đáu vô nó để đấu với dây sạc atila thôi....đây là cách đơn giản nhất mình hướng dẫn bạn, có cắt dây mất zin nhưng dể hiêu, mình còn cách mà không cần phải cắt bất cứ dây nào...còn cái nữa mình nói luôn, mình còn cách lên sạc atila sài điện bình, có sữ dụng role...phòng trường hợp sạc mạnh đày bình dư ra phù bình, cách này đáu chung với sạc zin luôn...bình thường nó sẽ sạc 50%-60% công suất sạc atila cho bình, tránh no bình, phù bình, nhưng khi đáu có rol, bạn bật đèn, thì sẽ sữ dụng 100% công suất sạc atila cho bình....muốn tìm hiêu liên hệ mình...sđt 01667602931....số facebokk 0917385495...nickname DANGVO...thank bạn đã quan tâm...

      Delete
    3. tui cũng fan nouvo lx, tui thấy bạn đăng nhiều bài cũng hay, cũng có một đóng góp nho nhỏ để cùng tất cả anh em chăm cho đứa con cưng của mình... cảm ơn tất cả...

      Delete
  3. giắc công tắc phanh trước xe của bạn bị hư rồi đấy,xe mình khi rút giắc đó ra là bóp phanh trước ko cháy đèn hậu,và đề ko nổ máy,khi cấm vào thì đèn hậu cháy và đề nổ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn! Vậy đúng là xe mình lắp bị lỗi thật rồi!
      Nhưng thấy tiểu tiết này không quan trọng nên mình không yêu cầu hãng sửa!

      Delete
  4. bác chỉ e cách đấu đèn domi dùng điện bình còn cos/pha để Zin đi

    ReplyDelete
  5. chi cha chi chô. muốn chạy đèn acquy thì phải thay sax lơn cua atina 7 =>9ah vào không thì 1 tuần sax bình 3 lần và 1 tháng thay bình 1 lần nhé

    ReplyDelete
  6. mình nhớ là vô dây đánh lửa mà bn,k pải bìn

    ReplyDelete
  7. đấu dây pha và pha/cost chung vào điện binh luôn ak?

    ReplyDelete
  8. đấu dây pha và pha/cost chung vào điện binh luôn ak?

    ReplyDelete
  9. đấu dây pha và pha/cost chung vào điện binh luôn ak?

    ReplyDelete
  10. Bác làm thêm bài lên sạc ati nữa là ngon kk

    ReplyDelete
  11. Bạn nào biết cách chế sạc attila vao xe ab2010fi ,hướng dzan cho minh voi,, xin cảm ơn!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. kéo lên trên tý... mình có chỉ cách cho Vinh đấy...cái bài bình luận hơi dài dài đấy...

      Delete
  12. Mình chỉ chuyển đèn hậu(dùng led stop) qua bình thôi đc k. Còn đènpha vẫn dùng điện máy đc chứ?

    ReplyDelete