Hồi đầu mới mua về cũng lăn tăn chuyện bảo dưỡng cho xe lắm. Nói thật, mình có đủ các sổ bảo dưỡng, nhưng tham khảo nhiều bài viết trên diễn đàn thấy đem đi bảo dưỡng ở hãng cũng chỉ làm mấy việc đơn giản như thay dầu, vệ sinh…Vậy tại sao mình không tự làm nó, vừa yên tâm, vừa tìm hiểu về xe luôn.

Căn cứ sách hướng dẫn sử dụng đi kèm, mình cũng biết cách tự làm mấy việc đơn giản. Hôm nay post bài lên đây, mong anh em cho ý kiến và cũng để giải đáp một phần cho những bạn mới lấy xe.

I. Chạy được 600km đầu tiên, mình tự thay dầu động cơ và dầu cầu sau (dầu lap).
Khi mua xe, đại lý 3S cho một bình dầu Yamalube 4T 20W-50, nên chỉ chạy lên Yamaha Town mua thêm 2 lọ nhớt lap và 1 bình nước làm mát. Tất cả hết 90K.

1. Đầu tiên thay nhớt lap:
Đây là “Nắp đổ dầu nhớt bộ truyền cuối”
Đây là Bu-lông xả dầu nhớt.


Để tránh làm xước nắp nhựa, mình lót khăn và dùng kềm vặn ra:

Khi tháo bu-lông xả dầu nhớt thì tháo ra từ từ, phía dưới đặt cái khay (cái bát tô to cũng được) hứng dầu. Chú ý bu-lông này có cái vòng đệm này:


Tránh làm rơi mất nó, kẻo sau này có vặn chặt mấy dầu cũng rỉ giọt ra.


Yamaha cung cấp cho 2 lọ dầu lap, mỗi lọ 100ml, đổ 2 lọ là đủ 0.2 l đúng như sách hướng dẫn. Vì lọ này có dạng hình tròn nên không thể gập hay xoắn nó để rút hết dầu trong lọ ra, thay vào đó, ta cứ để lọ dốc đứng khoảng vài phút, dầu trong lọ sẽ tự chạy xuống hết. Việc này đảm bảo cung cấp đủ 0.2l cho hộp truyền động cuối.



2. Thay nhớt máy:
Đây là “Nắp thăm nhớt động cơ”

Đây là Bu-lông xả dầu nhớt động cơ
Trình tự thay dầu theo các bước tại trang 6-9 của sách HDSD. Mình chỉ có vài kinh nghiệm sau:
- Vì lỗ đổ dầu nhớt thì nhỏ, mà lại nằm sâu xuống dưới, trong khi miệng bình nhớt lại to. Cần phải có phễu cuống dài để đổ nhớt vào. Mình chạy khắp 3 chợ ở Tân Bình và Tân Phú mà chẳng có. Nên nghĩ ra cách này:
+ Dùng một lò nhớt láp rỗng ở trên. Cắt bỏ đầu nhọn đen cho ngắn bớt (để dầu chảy nhanh hơn). Cắt bỏ đáy lọ. Tháo nắp nhựa đen ra khỏi lọ (như hình). Sau đó dùng nước rửa chén lau chùi sạch sẽ dầu láp, tráng lại bằng nước lã cho sạch sẽ xà bông; lại dùng khăn lau khô. Ta được một cái phễu.


+ Cắm phễu này vào lỗ đổ nhớt như hình. Các bạn thấy đấy, vừa khít luôn.




+ Bây giờ ta dễ dàng đổ nhớt máy vào lọ, nhớt lại chảy vào máy xe. Đổ từ từ, không hấp tấp. Đảm bảo với các bạn không có một giọt dầu nào lãng phí trào ra ngoài.


3. Khi châm thêm nước làm mát cho xe (Hướng dẫn ở trang 6-11), vì bình nước nằm sâu, nên mình dùng nốt lọ nhớt lap còn lại làm phễu. Lưu ý phải rửa xà bông, tráng nước lạnh và lau chùi sạch sẽ, khô ráo trước khi dùng.
Sau khi hoàn thành, mình có 2 cái phễu tự tạo. Dán nhãn và cất dành cho các lần thay sau.


II. Xe chạy được 1700 km, mình tự tháo kiểm tra lọc gió động cơ và lọc gió buồng dây đai V.



1. Kiểm tra lọc gió động cơ:
Trình tự hướng dẫn như trang 6-12 sách HDSD.
Đây là nắp ốp A.


Nó có 3 vít bắt: 2 đen + 1 trắng. Lưu ý vị trí vít để tránh lắp bắt lộn khi lắp vào.
Đây là lẫy gài trên ốp A.

Đây là lỗ gài nắp ốp.

Các bạn có thể thấy cách thảo nắp ốp A này: Sau khi tháo vít, ta nâng nhẹ đấu cuối nắp ốp A, rồi kéo qua phải để tháo nắp ra. Nhẹ tay, cẩn thận kẻo gãy hết các lẫy nhựa.


Vì xe mình có gắn ốp chân Inox, nên mình tháo luôn cho rộng đường lấy lọc gió ra.

Có 6 con vít bắt, 6 con này có hình dáng, độ dài y chang nhau nên không cần lưu tâm vị trí của mỗi con ốc. Nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy trên yếm nhựa, có các rãnh hình V như hình trên, nó thẳng hướng với vít giúp định vị tuốc-nơ-vít để tháo vít cho dễ dàng:

Sau khi tháo cả 6 vít ra, bạn có thể thò tay vào lấy nó ra. Nói thì dễ lắm, làm mới thấy khó. Nó bị vướng 2 ống gì đó phía trên đầu, phải nghiêng hộp lọc gió và khéo léo mới lấy ra được.
Sau khi lấy ra ta có hộp lọc gió như vầy:

Lọc gió này có 2 phần, tách ra thấy như vầy:


Một phần của lọc gió có miếng giấy lọc khô (sách hướng dẫn lại nói nó ướt??), bám bụi. Vì mình thấy bụi chưa nhiều, chưa quá bẩn nên không thay. Lấy bàn chải sạch vệ sinh bụi.

Phần còn lại của lọc gió bám đầy bụi và có một ít nước, mình dùng giẻ sạch, mềm, lau sạch. Chú ý phần này có cái gioăng nằm trong rãnh, tránh làm rách hay kéo dãn nó. Nó có một ống dẫn gió vào, nhờ làm sạch luôn ống này.
Sau khi vệ sinh xong thì lắp 2 mảnh lại với nhau cho khít. Rồi lắp trở lại vào xe. Lúc này bạn sẽ cảm nhận rõ hơn về họng lấy gió giấu sau lớp cao su phủ lên:

Mình đã lấy thước đo khoảng cách từ họng gió này xuống đến mặt đất khi xe ở trạng thái đứng, nó cao 28cm. Đo đường kính bánh xe từ giữa trục tới mặt ngoài của lốp: 26 cm. Nghĩa là khi thấy đường ngập đến nữa bánh xe thì không còn an toàn cho xe lội nước. Nếu không biết chạy, chắc chắn nước sẽ tràn vào họng gió này. Khi đi đường ngập, xe trước, xe sau, xe buýt, xe tải nó chạy còn tạo sóng nữa, chắc chắn mức nước cao hơn họng gió…


Mình nghĩ là hộp lọc gió này phải khít, các vít bắt phải chặt. Vì vậy, khi tháo, cũng như khi lắp lại nên tuân thủ quy tắc mở vít: mở/lắp theo hướng đối xứng với nhau, siết nhẹ các vít, rồi sau đó tăng dần, tuần tự theo hướng đối xứng.


2. Kiểm tra lọc gió buồng dây đai V:
Các bước thao tác như trang 6-13 sách HDSD
Ở đây có 4 con vít, 2 con dài, 2 con ngắn. 2 con dài có chiều dài bằng nhau, còn 2 con ngắn thì khác nhau. Nên nhớ vị trí các vít để khi lắp lại không bị lẫn lộn. Như hình chụp là tuần tự của vít từ trái qua phải, từ trên xuống dưới:

Tại sao mình lưu ý việc nhớ vị trí vít? Vì mình đi sửa xe nhiều lần, thấy thợ sửa xe tháo vít ra vứt lung tung, lộn xộn. Khi lắp vào cứ cái này gắn cho cái kia, trờn ren, lỏng ốc, mất hết cả thẩm mỹ. Bực mình lắm!


Sau khi tháo ra, ta thấy:
- Hộp truyền động: nhìn rất sạch sẽ, không có tý bụi (chứng tỏ lọc gió hoạt động tốt):


- Nắp hộp lọc gió thì lại bám đầy bụi. Ta dùng khăn khô, mềm lau sạch sẽ. Chú ý nó có các vách ngăn bằng nhựa khá mỏng, cần nhẹ tay lau để tránh làm gãy, méo chúng.

- Có một cái gioăng giấy đi kèm. Tránh làm biến dạng, rách gioăng.
- Còn đây chính là lọc gió buồng dây đai V, nó chỉ là miếng mút tẩm dầu. Trông rất bẩn:

Theo sách HDSD thì cần dùng dung môi chuyên dùng để rửa. Mình chả biết là dung môi gì, nên dùng “dung môi Sunlight Vitamin E có trong mọi nhà bếp” hòa loãng với nước và rửa tấm lọc cho sạch dầu và bụi bẩn. Sau đó rửa lại bằng nước sạch 3 lần cho sạch dung môi. Thấy rất hiệu quả.
Rửa sạch xong, đổ một nắp dầu nhờn (dầu động cơ máy) lên, vắt cho chảy hết dầu nhờn dư. Lại đổ một nắp nữa lên mặt bên kia, cũng bóp chặt tay cho dầu dư chảy ra hết. (Bóp thôi, không được xoắn). Miếng mút phải ẩm, nhưng không ướt đẫm.

Sau khi xong, lắp lại miếng mút vào vị trí, lắp nắp hộp lọc gió. Vặn 4 vít vào cho chặt.
Theo sách HDSD, cứ 16.000 km mới thay lọc gió buống dây đai V một lần, mình mới chạy được hơn 1700km đã thấy bẩn thế này thì chắc phải thay sớm.
Sau khi làm xong, mình chạy xe thấy cảm giác khác liền. Lên ga rất “ngọt”, xe chạy êm và vọt.
Đây chỉ là mình tự mò mày và chia sẽ kinh nghiệm. Có gì sai sót mong các anh em giúp đỡ để rút kinh nghiệm.