Saturday, April 16, 2011

Dây đai truyền động V

Vọc vạch xem cái dây đai truyền động V như thế nào!

Xe em đi được 4200 cây lúa rồi. Xe chẳng bị ì máy gì cả, nhưng một lần bị ngập nước với lại tò mò muốn xem truyền động bằng dây đai như thế nào nên thử mổ em nó ra.
I. Dụng cụ:
Em chẳng phải dân kỹ thuật nên chẳng biết gọi thế nào cho đúng. Em dùng 1 khóa 12mm, 1 khóa 10mm, 1 khóa 8mm dạng hình T và cả hình chữ L. Cả loại đầu cái và đực luôn


II. Tiến trình tháo:
1. Tháo cái gác chân bên trái ra khỏi vướng víu
2. Tháo nắp ốp trái ra
3. Xe có ốp Inox, nên đầu tiên em tháo hết các vỏ bọc Inox đi
4. . Sau đó tháo nắp chụp lọc gió buồng dây V. Có 4 con vít, 2 dài + 2 ngắn. Hình dưới là nắp chụp lọc nhớt, phần đầu buồng dây đai, lọc nhớt và vị trí 4 con vít.

5. Tháo cần đạp ra.
6. Tới đây ta được hình ảnh như vậy. Vì có ốp Inox nên lâu ngày bụi bẩn tích tụ lại. Em lấy khăn ướt chùi sạch bụi đi trước khi mở tiếp. Việc này giúp tránh bụi cát rơi vào buồng dây đai khi ta mở nắp.

7. Tháo nắp chụp sau ra. Nó được bắt bởi 3 con ốc, dài như nhau

8. Bắt đầu vào công đoạn tháo nắp ốp buồng dây đai V. Vì xe có chắn bùn nên đầu tiên tháo 2 con ốc của chắn bùn ra, 2 con này cũng đồng thời bắt nắp ngoài với nắp trong luôn.

9. Tháo tuần tự 9 con ốc bắt nắp ngoài vào nắp trong. 9 con ốc này dài như nhau và tuần tự vị trí của nó thế này:





** Lưu ý: Nắp ốp ngoài có cái họng gắn với ống lấy gió bằng một vòng đai kim loại cố định bởi 1 con ốc. Nên trước khi tháo nắp ống ngoài ra thì ta nới lỏng con ốc này và gỡ ống lấy gió ra khỏi nắp ốp ngoài.


10. Ảnh chụp cận cảnh các bộ phận








11. Dây đai có khớp lồi lõm, còn 2 cái trục cuốn thì trơn mứt à, không có khớp bánh răng như xe số. Vậy tại sao nó kéo dây đai chạy được nhỉ? Bác nào dân kỹ thuật khai trí cho em cái!


12. Nổ máy xem nó chạy thế nào nào.


13. Xem chán chê rồi, em lấy giẻ sạch khô, lau sạch bụi trêng gioăng giấy. Lấy bàn chải đánh răng lông mềm cọ chùi dây đai V, lấy bông xoi tai chùi từng rãnh của dây đai. Nói chung mới chạy hơn 4k km nên còn sạch lắm. Bác nào có điều kiện thì lấy máy nén khí thổi vào các ngóc ngách của nắp ốp trong luôn.
Lau sạch luôn mặt trong và ngoài của ốp ngoài.
Nhân tiện vệ sinh luôn tấm mút tẩm dầu lọc khí cho buồng dây đai V


14. Xong đâu đấy thì lắp vào theo trình tự ngược lại của lúc tháo ra: Lắp nắp ngoài vào nắp trong – Bắt vít cho nắp ngoài – Lắp chắn bùn vào - Lắp ống dẫn gió vào – Lắp nắp lọc gió vào – Lắp nắp chụp sau vào – Lắp nắp nhựa vào – Lắp chân chống vào – Lắp các ốp Inox vào nếu có – Lắp gác chân vào – Lắp nắp ốp A vào. Xong!
** Lưu ý: Lúc lắp nắp ngoài vào nắp trong phải canh cho chuẩn, các lỗ vít trùng khít với nhau. Khi siết ốc vít thì lực siết tăng dần, siết ốc theo hướng đối xứng và siết mạnh tay tý cho chặt, vì buồng dây đai V phải thật kín, tránh nước/bụi lọt vào.


Em vì tò mò nên mới mở thử kiểm tra và có vài hình ảnh chia sẻ với các bác. Mất cả buổi chiều. Buồng dây đai kín và lọc gió làm việc hiệu quả nên không bẩn lắm. Bác nào ngại tháo kiểm tra thì cũng chẳng sao, cứ để vậy đi đến 25000 km, lúc thay dây đai, kêu người ta vệ sinh luôn một thể.
Hì hì!

1 comment: