Wednesday, February 12, 2014

BẢO DƯỠNG TOÀN BỘ NOUVO LX (PHẦN II)

5. Bảo dưỡng trục bánh xe sau

Đầu tiên tháo ống xả khí thải ra trước: Tháo 3 con ốc cỡ 10 có chiều dài như nhau và một con ốc bắt cổ nối ống xả


Sau đó tháo càng sau ra. Xin xem mục 4-52. Chú ý càng sau có 3 con ốc cùng kích cỡ như nhau nhưng chiều dài khác nhau. Cần chú ý vị trí của từng ốc để khi bắt vào tránh bị sai. Nếu bắt sai thì ốc dài bắt lỗ ngắn sẽ bị đội lên, ốc ngắn bắt vào lỗ dài thì không tới, dẫn đến các chi tiết không được bắt chặt với nhau; để chạy lâu ngày coi chừng đang chạy lại rớt bánh !!! 



Cuối cùng tháo bánh xe sau ra. Xem hướng dẫn tháo ở phần 4-15 
Tháo ốc bắt bánh xe ra. Sử dụng lục giác 6 cạnh cỡ 23mm để mở. Ốc này bắt rất chặt, để mở ốc ta vặn ngược chiều kim đồng hồ, nhưng bánh xe sẽ quay theo, do đó phải có người giữ bánh lại (Ở tiệm, người ta dùng súng hơi vặn ốc nên lực vặn rất mạnh, người thợ chỉ cần 1 tay giữ bánh là có thể tháo ốc ra dễ dàng)



Tháo bánh sau hẳn ra ngoài, ta nhìn thấy má phanh sau. Quá trình chạy bóp phanh khiến má phanh thải ra rất nhiều bụi bẩn


Ta tháo hẳn má phanh ra ngoài và vệ sinh sạch sẽ. Quan sát độ dày của má phanh, nếu dưới 2mm thì nên thanh thế cả cụm má phanh này. Nếu còn dày thì quan sát tiếp bề mặt má phanh; nếu bề mặt bị trơn bóng thì dùng giấy nháp thô đánh lại, rồi sử dụng lại bình thường.
2 lò xo kéo má phanh lâu ngày có thể bị rỉ bề mặt. Ta cũng vệ sinh rồi bôi dầu trơn cho chúng.
* Lưu ý không để dầu/mỡ bám vào mặt má phanh, sẽ làm mất tác dụng phanh

Vệ sinh luôn má trong của bánh xe. Sau khi xong thì bôi lớp mỡ bôi trơn mới vào
Bôi mỡ luôn vào trục bánh xe.
Sau đó lắp bánh xe trở lại theo trình tự ngược vói lúc tháo ra: Má phanh => Bánh xe sau => Long đèn => Đai ốc 23mm =>Càng sau => Ống xả khí thải.

6. Bảo dưỡng các giắc đầu nối dây điện
Trong quá trình tháo dàn vỏ xe (mủ xe), ta sẽ thấy các đầu nối dây điện. Ta tháo các lẫy nhựa để mở khóa các đầu nối, rồi dùng RP7 xịt vào giúp loại sạch rỉ sét tại các điểm nối này

** Sau đây là hình ảnh của đèn trước xi-nhan. Vì Nouvo LX có thiết kế xi nhan trước lồi ra, nên khi bị té, xi nhan thường bị va chạm với mặt đường. Để tránh bể xi nhan, nhà thiết kế làm rời bộ phần này với một khung đỡ bằng nhựa dẻo bên trong. Khi ngã (té), khung nhựa dẻo này sẽ bị thụt vào trong. Ta chỉ cần tháo ốp trước ra, nắn lại cho thẳng là cái đèn xi nhan sẽ trở lại vị trí cũ.



7. Bảo dưỡng trục xoay treo máy (chân  chống giữa): ta quét dầu máy vào cho trơn trục.

Bão dưỡng chốt xoay chân chống (nghiêng): ta cho tý mỡ bôi trơn vào

8. Kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp xe

Mua một cái đồng hồ đo áp suất (Trong các siêu thị như Metro có bán, khoảng 65K).
Ấn vào đầu van để đo áp suất của lốp. 
Nếu lốp trước dưới 2 Kg/cm3 thì bơm thêm vào cho đủ 2 Kg/cm3. Nếu lốp sau dưới 3 Kg/cm3 thì bơm thêm vào cho đủ 3 Kg/cm3. 
Không nên bơm quá căng, vì đi xe sẽ bị tâng rất khó chịu. Thường xuyên đi xe trong tình trạng lốp quá căng cũng không tốt cho lốp về lâu dài. 
Các tiệm bơm xe dọc đường thường chỉ bơm áng chừng. Với lốp xe đạp, xe máy có ruột thì còn lấy tay bấm bấm xem chừng. Còn lốp (vỏ) không ruột đã dày và cứng rồi, nên bấm không nổi dẫn tới toàn bơm quá áp suất. Có lần mình bơm ngoài đường, chạy qua cái gờ giảm tốc nhỏ mà tưng hết cả xe. Về đo lại thì thấy áp suất lốp là 6.5 Kg/cm3 ???!!!

9. Kiểm tra Bình điện (Ăc-quy) và nạp lại:
Xe đang tắt máy
Mở yên xe lên
Tháo nắp ốp hộc chứa bình điện ra
Sử dụng đồng hồ vạn năng (kim hay số đều được), chỉnh về thang đo điện áp 1 chiều tương ứng. Que đỏ chạm vào cực dương của bình, que đen chạm vào cực âm của bình. 
Nếu điện áp đọc được dưới 12.5V thì nên nạp lại bình. 

Ở xe Nouvo LX, khi bị yếu Bình điện sẽ thấy hiện tượng khi mở khóa công tắc xe, kim đồng hồ công-tơ-mét sẽ nhảy giật giật, kèn bấm kêu tè tè không rõ như trước, đề xe cũng yếu đi. 
Nếu có máy nạp Bình điện chuyên dụng, đo được cả áp và dòng thì quá tốt. Ta đặt điện áp máy sạc từ 16-17V, nạp cho Bình trong khoảng 1h-5h là được.
Nếu không có, ta có thể dùng tạm Cái Adapter (cục xạc) của Laptop, đầu ra điện áp của nó là khoảng 19.9V. Tùy theo đầu xạc, nhưng thường vỏ ngoài giắc cắm là cực âm (-), lỗ trong giắc cắm là cực dương (+). Xem chi tiết trên nhãn Adapter để biết cụ thể. Ta dùng 2 sợi dây điện nối cực dương của giắc Adapter tới cực dương của Ac-quy, và cực âm của Adapter tới cực âm Ăc-quy. Ăc-quy nên tháo ra ngoài, chú ý trành làm dây bị chạm chập. Cấp điện cho Adapter và xạc Ac-quy trong vòng 20-30 phút. Trong quá trình xạc, thỉnh thoảng dùng tay sờ thử Ac-quy. Nếu thấy ấm là Ac-quy đang được nạp điện. Nếu thấy lạnh tanh thì một là lỏng dây cắm, hai là Ăc-quy đã hư hoàn toàn. Nếu thấy Ăc-quy quá nóng thì phải ngắt Adapter, tránh Ac-quy quá nóng dễ nổ.

10. Bảo dưỡng Rờ-le đề
Mở yên xe
Ở đáy cốp xe có 1 nắp nhựa bắt bởi 1 vít. Ta tháo vít này ra

Rồi mở nắp nhựa ra, thấy ngay cái rờ le đề

Lôi nó lên, tháo giắc cắm ra kiểm tra xem có bị rỉ sét gì không. Nếu bị thì xịt RP7 vào rồi về sinh. Nếu không thì lắp trở lại.
Kẹp 2 bên Rờ-le là cầu chỉ bảo vệ mạch điện. Khi hệ thống điện xe bị chạm chập, cầu chì chính sẽ bị đứt để bảo vệ mạch điện của xe. Ta lấy cầu chì còn lại thay vào cầu chì chính là xong.

(Còn tiếp)

18 comments:

  1. Cho e hỏi,Cầu Chì như thế nào là bị đứt ạ

    ReplyDelete
  2. Cầu chì bị đứt là khi mở khóa lên On chẳng thấy kim công tơ mét chạy, đèn engine không sáng, bật xi nhan không thấy nháy.
    Tuến hành tháo cầu chì ra, dùng VOM (70k/cái loại thường), bật thang đo thông mạch 1X, đo cầu chì mà thấy kim Vom không lên là 100% cầu chì đứt.

    ReplyDelete
    Replies
    1. chi tốn công...đưa ra ánh sáng nhìn vô thấy ròi, mà cầu chì nouvo lx dễ đứt lắm, hum bữa tui làm điện, gắn vô gỡ ra, thử đèn này kia, tới khi làm xong hoàn chỉnh đường điện mới, lên sạc, điện bình, đèn led, tốn hết 3 cặp cầu chì đó, cầu chì này hơi yếu ampe xo với tổng thể dàn điện của xe, bật chìa khóa tào lao cũng đứt

      Delete
  3. Mình thấy hộp chứa bình điện của nouvo Lx có một miếng sắt gồ để đỡ bình ắc quy. Mình từng ướm thử ắc quy to hơn loại 5Ah (zin là 3.5Ah) thì thấy vừa nếu tháo cái miếng sắt đế đó. Đang thắc mắc có khi nào Yamaha VN muốn hạ giá thành xe mà giảm dung lượng bình ắc quy mà chế thêm miếng sắt đó không?
    Theo bạn thì có nên tháo miếng săt đó ra rồi lắp loại dung lượng cao hơn ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. sai almà....miếng sắt chịu lực yên ngồi đó ní...tháo ra có ngày thay cả cụm nhự đen yên ngồi đấy....muốn xài bình lớn, chế bass gắn bình ở trước đầu đèn, đơn giản lắm, có thể băt thêm vô 1 cái bình nữa trước đầu đèn, xài 2 bình, câu nối tiếp, phê lòi ra, lên xạc atila nữa, câu điện bình luôn.....

      Delete
  4. cho e hỏi ic của xe nouvo lx nằm ở chỗ nào

    ReplyDelete
    Replies
    1. IC trung tâm của nó nằm ở đuôi xe, dưới lớp vỏ. Nó gắn lên một giá đỡ bằng sắt. Phải tháo vỏ xe mới thấy được IC.

      Delete
  5. Anh ơi. Xin hướng dẫn em cách tháo đuôi xe nouvo lx. Xin cám ơn anh

    ReplyDelete
  6. Tải hướng dẫn sau về và làm theo. Chú ý tháo từ từ, cẩn thận. Đuôi xe có các lẫy, chốt nhựa gài/móc vào nhau. Giật mạnh, tháo ẩu là bị gãy các lẫy/chốt nhựa này, khi lắp trở lại sẽ hở, xộc xệch cái đuôi.
    http://www.mediafire.com/download/vgj2w4m1kxqjc3c/Cach_thao_duoi_xe.pdf

    ReplyDelete
  7. xin hoi xe minh bi mat dong ho bao km da su dung va kim bao xang khong len xin hoi vi sao ah

    ReplyDelete
  8. Replies
    1. trong cái cốp xe...có cái hộc nhỏ xíu....vặn con vít ra, thấy có cái cục đen đen, là cái role đề, hai bên hông cái cục đó , có 2 cái chụp bằng nhựa trắng, tháo ra, thấy có hai cái chuôi ghim vô đó, màu xanh hoặc màu đỏ, đó là cầu chì, nhìn kỹ vô chì bên trong mỏng như cọng tóc...

      Delete
  9. A ơi cho e hỏi con xe noivo lx bật chìa khoá lên không có đèn sáng đồng hồ trong khi đó điện bình vẫn khoẻ không có điện ra mobin

    ReplyDelete
    Replies
    1. mở cốp xe ra, mở cái hộc nhỏ xíu dưới lòng cốp ra, lấy cái cục role đề đen đen ra, mở 2 cái chụp nhựa trắng bên hông cục role đề dó ra, có 2 cầu chì mỏng ghim vô đó, nhìn kỹ bên trong coi chì có đứt ko, nhìn kỹ nghe, chì mỏng dờn hà, đứt thì mua mới gắn vô là ok, cầu chì xe nouvo lx dễ đứt lắm, 1 cặp có 15k hà, kiếm ở đâu có cầu chì loại đó mà cao ampe tý thì ngon hơn....

      Delete
  10. cho mình hỏi xe lx4 khi bật đèn chiếu xa thì cầu chì bị đứt là bị sao

    ReplyDelete
  11. cho e hoi xe e bật xi nhan đèn cháy nhưng ko nháy phải làm sao ạ ?

    ReplyDelete
  12. Cho em hỏi đèn sau xe nouvo lx cứ sáng suốt sau khi bật máy(ko nổ máy) là bình thường hay ko bình thường ạ? Và ắc quy xe thì sau bao lâu hay như nào mới phải thay mới ạ? Em cám ơn.

    ReplyDelete